Cách Kiểm Tra Máy Tính Khi Không Cài Được Phần Mềm Trên Windows

5/5 - (1 bình chọn)

khách hàng tự hỏi tại sao không thể cài bất kỳ chương trình nào ở windows 10 hoặc Windows 11? Thật khó chịu lúc trình cài đặt phần mềm không chạy, ném cho các bạn một mã lỗi or có vẻ như hoạt động bình thường sẽ nhưng sau đó lại không thành công. Nguyễn Gia nhận cài đặt phần mềm online theo yêu cầu

dưới đâycác phiên bản sửa lỗi anh chị có thể thử lúc chương trình không được cài chính xác ở windows.

1. mở lại máy tính

Đây là bước khắc phục sự cố thông dụng. Lý do mà phần mềm không cài đặt được trên máy tính của các bạn có thể là do trục trặc tạm thời. Trước khi chuyển sang các phiên bản sửa chữa lỗi chuyên sâu hơn, người dùng nên thử khởi động lại máy tính.

nếu như người dùng vẫn không thể cài đặt ứng dụng sau lúc khởi động lại, hãy tiếp tục khắc phục sự cố thêm bằng những bước Tiếp theo.

2. Kiểm tra phần cài đặt của trình cài đặt phần mềm trong windows

Windows 10 và Windows 11 cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng desktop truyền thống, cũng như những chương trình từ Microsoft Store. Một số cài đặt nhất định sẽ hạn chế quý khách chỉ cài đặt phần mềm Store, vì thế người dùng nên kiểm tra những cài đặt đó trước.

Để làm việc này, hãy đi tới Settings > Apps > Apps & features. Ở trên cùng, Bạn sẽ thấy phần Choose where to get apps. nếu như menu drop-down được đặt thành The Microsoft Store only (recommended) thì anh chị sẽ không thể cài đặt chương trình từ bất kỳ nơi nào khác. Điều này ngăn Bạn cài chương trình desktop Windows truyền thống.

thay cài đặt này thành Anywhere (hoặc Anywhere, but let me know if there’s a comparable app in the Microsoft Store nếu như các bạn muốn) và Windows sẽ không chặn quý khách cài đặt ứng dụng nữa.

Thay đổi cài đặt thành Anywhere

thay thế cài đặt thành Anywhere

nếu như đang dùng phiên bản Windows 10 cũ, quý khách cũng nên kiểm tra cài đặt cũng giống trong Settings > update & Security > For developers. Tại đây, bên dưới Use developer features, hãy cam kết rằng quý khách đã chọn Sideload apps. Chọn phần mềm Microsoft Store có thể ngăn Bạn cài ứng dụng thông thường sẽ.

Cài đặt ứng dụng dành cho nhà phát triển Windows 10

cài ứng dụng dành cho nhà phát triển Windows 10

Trên các phiên bản hiện đại của Windows 10 và Windows 11, khách hàng sẽ không thấy ba tùy chọn này. thay thế vào nó, khách hàng sẽ thấy một thanh trượt Developer Mode (trên Windows 11, thanh trượt này nằm trong Settings > Privacy & security > Developer Mode). các bạn không sẽ cần phải mở khả năng này để cài các ứng dụng thông thường sẽ, vì vậy các bạn có thể tắt tính năng này. Không có hại gì khi bật nó trong khi anh chị đang khắc phục sự cố, nhưng khách hàng có thể tắt nó đi sau khi mọi thứ khởi động.

nếu như anh chị đang cố gắng cài đặt một chương trình yêu cầu Bạn chuyển đổi cài đặt này, hãy đảm bảo rằng anh chị tin tưởng nó. Việc cài đặt các chương trình ngẫu nhiên từ những nguồn không xác định có thể nguy hiểm.

Cuối cùng, nếu như đang sử dụng Windows 10 S Mode or Windows 11 S Mode, người dùng chỉ có thể cài phần mềm từ Microsoft Store. cực kỳ may, khách hàng có thể dễ dàng thoát khỏi chế độ S Mode. Để làm việc này, hãy mở chương trình Microsoft Store, tìm kiếm “Switch out of S mode” và tiếp tục tải xuống giống như Bạn thực hiện với các phần mềm khác.

3. Giải phóng dung lượng ổ cứng trên Máy Bàn

nếu dung lượng ổ cứng của người dùng quá thấp, khách hàng có thể không cài được phần mềm mới. Mặc dù điều này hiếm khi xảy ra đối với các phần mềm nhỏ, nhưng việc cài các công cụ nặng, chẳng hạn như Office hoặc các sản phẩm của Adobe, sẽ yêu cầu vài gigabyte dung lượng trống.

làm theo chia sẽ của Nguyễn Gia để giải phóng dung lượng ở windows, sau đó thử cài đặt lại chương trình.

4. Chạy trình cài với quyền admin

Nhờ User Account Control (UAC) ở windows, tài khoản của các bạn chỉ sử dụng quyền admin lúc cần thiết. Vì hầu hết phần mềm yêu cầu quyền admin để cài, Bạn thường sẽ thấy lời nhắc UAC lúc cố gắng cài đặt một ứng dụng mới.

nếu anh chị chỉ cài đặt một chương trình cho tài khoản hiện nay của mình, nó có thể không cần quyền của admin. Nhưng việc cài đặt ứng dụng áp dụng cho toàn bộ người dùng sẽ yêu cầu sự chấp thuận của quản lý viên. cam kết rằng Bạn chưa tắt UAC, nếu như không lời nhắc cấp quyền admin có thể không xuất hiện.

Đôi khi, việc phê duyệt lời nhắc UAC sẽ không khởi động bình thường sẽ. Bạn có thể gặp lỗi trình cài đặt không thể ghi vào một thư mục nhất định hoặc có thể từ chối chạy. trong những trường hợp trên, các bạn nên chạy trình cài với quyền admin theo cách thủ công.

Để thực hiện việc này, hãy đóng hộp thoại trình cài nếu nó đang bật, sau đó nhấp chuột phải vào file trình cài đặt và chọn Run as administrator. Sau lúc cấp quyền admin, hãy thử lại trình cài và xem nó có thành công hay không.

Chạy trình cài đặt với quyền admin

Chạy trình cài với quyền admin

ở trường hợp khách hàng không có quyền admin trên máy hiện tại, hãy hỏi người quản trị máy tính or xem hướng dẫn của Nguyễn Gia về cách có quyền admin trên máy tính để được trợ giúp thêm.

5. Kiểm tra khả năng tương thích 64-bit của phần mềm

cực kỳ nhiều chương trình cung cấp cả phiên bản 32-bit và 64-bit. phần mềm 64-bit chỉ tương thích với các phiên bản Windows 64-bit. Tuy nhiên, các phần mềm 32-bit sẽ chạy trên cả Windows 32-bit và Windows 64-bit, vì Windows 64-bit có khả năng tương thích ngược.

hầu hết thời gian, phần mềm sẽ tự động chọn phiên bản thích hợp để cài trên hệ thống của người dùng or sẽ chỉ cài đặt dưới dạng 32-bit nếu đó là tùy chọn duy nhất có sẵn. nếu các bạn có một máy tính hiện đại, nó có thể là loại 64-bit và đây không phải là vấn đề. Nhưng nếu không chắc chắn, các bạn nên tìm kiếm hiểu xem mình có Windows 64-bit hay không.

khi anh chị biết mình có phiên bản Windows nào, hãy theo dõi các trang tải xuống phần mềmđảm bảo tải xuống phiên bản tương thích với hệ thống của Bạn. X86 đề cập đến 32-bit, trong lúc x64 có nghĩa là 64-bit. Không tải xuống phần mềm 64-bit trên hệ thống 32-bit, vì nó sẽ không chạy.

Kiểm tra khả năng tương thích 64-bit của ứng dụng

Kiểm tra khả năng tương thích 64-bit của chương trình

6. Chạy trình gỡ rối phần mềm

Windows 10 và 11 bao gồm một số công cụ khắc phục sự cố tích hợp để cố gắng phát hiện và fix các sự cố thường sẽ gặp. Không phải khi nào chúng cũng hoạt động tốt, nhưng đáng thử lúc Windows không cài đặt chương trình vì một số lý do.

Để kết nối trình khắc phục sự cố liên quan đến cài đặt ứng dụng trong windows 10, hãy đi tới Settings > update & Security > Troubleshoot và nhấp vào Additional troubleshooters. Tại đây, hãy chạy Program Compatibility Troubleshooter và xem liệu nó có khắc phục được bất kỳ sự cố nào không. khách hàng cũng có thể chạy công cụ Windows Store Apps nếu như gặp sự cố lúc cài phần mềm Store.

trong windows 11, các tiện ích này nằm trong Settings > System > Troubleshoot > Other troubleshooters.

Chạy trình gỡ rối chương trình

Chạy trình gỡ rối chương trình

nếu cách này không hiệu quả, anh chị nên thử Program Install and Uninstall troubleshooter, có sẵn để tải xuống riêng từ Microsoft.

7. Gỡ cài đặt các phiên bản chương trình lúc trước

Trong hầu hết mọi trường hợp, cài bản cập nhật chương trình (ngay cả lúc đó là một phiên bản chính mới) luôn diễn ra suôn sẻ. Nhưng đôi khi, việc cài đặt phiên bản cũ của ứng dụng có thể gây ra sự cố lúc quý khách cố gắng cài phiên bản mới nhất.

nếu như anh chị vẫn không thể cài đặt phần mềm đúng cách trong windows, hãy đi tới Settings > Apps > Apps & features và gỡ cài đặt phiên bản hiện tại của phần mềm. Thao tác này sẽ không xóa bất kỳ dữ liệu nào các bạn đã lưu trong phần mềm, nhưng Bạn có thể muốn sao lưu mọi cài or thông tin quan trọng khác trước để đề phòng.

Gỡ cài đặt các phiên bản phần mềm trước đó

Gỡ cài đặt các phiên bản ứng dụng lúc trước

Trong một số trường hợp, quý khách sẽ cần gỡ cài đặt các thành phần khác để xóa hoàn toàn ứng dụng. Ví dụ, chia sẽ của Apple về cách gỡ cài đặt hoàn toàn iTunes khỏi Windows sẽ chỉ cho các bạn cách gỡ bỏ Bonjour và các phần mềm liên quan khác.

các bạn nên khởi động lại sau lúc gỡ cài, sau đó cam kết rằng ứng dụng được đề cập đã thực sự biến mất, trước khi cài lại.

8. xem lại cài chống virus

Đôi lúc, phần mềm diệt virus hoặc ứng dụng chống chương trình độc hại của người dùng có thể ngăn chương trình cài trong windows. Điều này có thể hữu ích hoặc gây khó chịu, tùy thuộc vào từng trường hợp.

Trong một trường hợp, khách hàng có thể đang cố cài một ứng dụng thực sự là phần mềm độc hại. khi ứng dụng diệt virus của quý khách phát hiện ra điều này, hy vọng nó sẽ chặn khách hàng cài đặt phần mềm đó. Nhưng nếu như anh chị đã tắt thông báo từ ứng dụng diệt virus của mình, Bạn có thể không thấy cảnh báo này. Hãy thử mở bộ công cụ bảo mật của các bạn và kiểm tra các cảnh báo gần đây để tìm kiếm hiểu xem có đúng như vậy không.

nếu như nghi ngờ phần mềm các bạn muốn cài đặt có chứa ứng dụng độc hại, người dùng nên quét phần mềm đó bằng trình quét virus trực tuyến. Tất nhiên, hãy tránh cài bất cứ thứ gì bị nhiễm virus. nếu như đó là công cụ mà người dùng từng tin tưởng, có thể chương trình đã bị chiếm quyền điều khiển hoặc quý khách đã tải xuống bản sao có vấn đề từ một trang website mờ ám.

Tuy nhiên, chương trình diệt virus của anh chị cũng có thể trở nên quá hăng hái. Nó có thể ngăn các phần mềm hợp pháp truy cập vào những thư mục cần thiết khi chúng cố gắng cài đặt (Malwarebytes Premium được biết là đã thực hiện điều này). nếu như đúng như vậy, khách hàng cần tạm thời vô hiệu hóa chương trình diệt virus của mình để quá trình thực hiện hoàn tất.

Xem lại cài đặt chống virus

lại xem cài đặt chống virus

Cách làm việc này tùy thuộc vào ứng dụng diệt virus đã cài của khách hàng – hãy xem cách tắt Microsoft Defender nếu anh chị dùng biện pháp tích hợp sẵn. đa phần các ứng dụng bảo mật đều có tùy chọn tạm ngừng bảo vệ trong vài phút để các bạn có thể cài đặt khi cần thiết. Chỉ cần cam kết rằng anh chị tin tưởng phần mềm trước lúc làm việc này!

9. đảm bảo rằng ứng dụng tương thích với phiên bản Windows

Một số phần mềm chỉ rất đơn giản là không tương thích với các phiên bản Windows hiện đại. Ví dụ, các chương trình được tạo cho Windows 7 đã bị bỏ rơi nhiều năm trước, có tính năng không bao giờ được update để hoạt động ở windows 10 và 11. ở trường hợp này, Windows có một số công cụ tương thích để giúp khách hàng chạy các chương trình như vậy, nhưng chúng vẫn có thể không. khởi động tốt sau đó.

đầu tiên, các bạn nên kiểm tra trang mạng của nhà cung cấp ứng dụng để xem liệu chương trìnhhỗ trợ phiên bản Windows của Bạn hay không. Trong hầu hết mọi trường hợp, khách hàng sẽ thấy thông tin này trên trang tải xuống hoặc trang giúp đỡ. Ngay cả lúc nó không tương thích, người dùng có thể tải xuống file trình cài và cố gắng chạy nó bằng mọi cách, nhưng biết những nền tảng nào được hỗ trợ chính thức là rất hữu ích.

Đảm bảo rằng chương trình tương thích với phiên bản Windows

đảm bảo rằng phần mềm tương thích với phiên bản Windows

nếu phần mềm cài đúng cách, hãy làm những bước dưới đây trên file thực thi của ứng dụng sau lúc được cài đặt nhằm cải thiện tính năng tương thích cho phiên bản Windows của các bạn. anh chị có thể tìm kiếm thấy file thực thi bằng cách tìm ứng dụng trong menu Start, sau đó nhấp chuột phải vào nó và chọn Open file location để chuyển đến nó trong cửa sổ File Explorer.

nếu như trình cài đặt không chạy, hãy thử cùng thứ tự này trên file thực thi của trình cài.

Nhấp chuột phải vào file thực thi và chọn Properties. Trong cửa sổ hiện lên, chuyển đến tab Compatibility. Tại đây, Bạn có thể chọn Run this program in compatibility mode for and pick an earlier version of Windows. Điều này đáng thử nếu Bạn biết chương trình đã chạy chính xác trên phiên bản cũ.

nếu như không, có nhiều tùy chọn hơn trong Settings, chủ yếu xử lý cách chương trình hiển thị. Những điều này không cần thiết trong đa phần các trường hợp, nhưng khách hàng có thể thử để xem liệu chúng có tạo ra sự khác biệt hay không.

Chạy chương trình trong chế độ tương thích

Chạy ứng dụng trong chế độ tương thích

nếu phần mềm vẫn không chạy lúc đã mở chế độ tương thích, hãy xem thêm mẹo để phần mềmkhởi động trong các phiên bản Windows hiện đại. Không đạt được điều đó, Bạn cần phải theo đuổi các phương pháp khác để sử dụng phần mềm, chẳng hạn như tạo một máy ảo để chạy phiên bản Windows cũ mà chương trình bổ trợ.

mong là rằng một trong các bước fix sự cố này sẽ giúp ích lúc khách hàng không thể cài đặt phần mềm ở windows. Trong đa phần mọi trường hợp, điều này là do sự cố tương thích với Windows or một công cụ bảo mật can thiệp vào Quá trình cài đặt.

Mặc dù bài viết tập trung vào phần mềm desktop truyền thống ở đây, nhưng đôi khi có thể chính phần mềm từ Microsoft Store cũng không cài được.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NGUYỄN GIA

Chúng tôi tự hào là một đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ kỹ thuật chất lượng tại TP.HCM. Với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp và cam kết đem đến giải pháp tối ưu cho khách hàng, Công ty TNHH Dịch Vụ Công Nghệ Kỹ Thuật Nguyễn Gia là sự lựa chọn đáng tin cậy cho mọi nhu cầu về công nghệ và máy tính.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN: 47 Đông Thạnh 6-3, Xã Đông Thạnh, H. Hóc Môn

WEBSITE:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *